Nếu huyết áp tăng khi đứng lên, bạn có nguy cơ bị đau tim

Đó là thông tin được đư ra trong một nghiên cứu mới được công bố hôm 17 tháng 3 trên tạp chí Hypertension thuộc hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Bá...

Đó là thông tin được đư ra trong một nghiên cứu mới được công bố hôm 17 tháng 3 trên tạp chí Hypertension thuộc hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Bác sĩ Paolo Palatini, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư nội khoa tại Đại học Padova ở Padova, Italia cho biết: “Phát hiện này đảm bảo việc bắt đầu điều trị hạ huyết áp bao gồm thuốc sớm hơn ở những bệnh nhân có phản ứng huyết áp tăng cao khi đứng”.

Neu huyet ap tang khi dung len, ban co nguy co bi dau tim

Nếu huyết áp tăng khi đứng lên, bạn có nguy cơ bị đau tim.

Khoảng 40% số người trên thế giới bị huyết áp cao, được coi là nguyên nhân tử vong có thể phòng ngừa hàng đầu trên thế giới. Theo số liệu thống kê về bệnh tim năm 2022 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, những người bị huyết áp cao ở tuổi trung niên có nguy cơ suy giảm chức năng nhận thức cao gấp 5 lần và giảm chức năng điều hành, sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer cao gấp 2 lần.

Thông thường, huyết áp tâm thu (số trên cùng) giảm nhẹ khi đứng lên. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã đánh giá liệu phản ứng ngược lại – huyết áp tâm thu tăng đáng kể khi đứng – có phải là một yếu tố nguy cơ gây đau tim và các biến cố tim mạch nghiêm trọng khác hay không.

Các nhà điều tra đã đánh giá 1.207 người là một phần của nghiên cứu tiền cứu bắt đầu ở Ý vào năm 1990 và bao gồm những người trưởng thành từ 18-45 tuổi bị huyết áp cao giai đoạn 1 không được điều trị. Huyết áp cao giai đoạn 1 được định nghĩa là huyết áp tâm thu 140-159 mm Hg và / hoặc HA tâm trương 90-100 mm Hg.

Không ai đã dùng thuốc hạ huyết áp trước khi nghiên cứu và tất cả đều được ước tính ban đầu có nguy cơ thấp đối với các biến cố tim mạch lớn dựa trên lối sống và tiền sử bệnh của họ (không mắc bệnh tiểu đường, suy thận hoặc các bệnh tim mạch khác). Lúc ghi danh, những người tham gia ở độ tuổi trung bình là 33 tuổi, 72% là nam giới và tất cả đều là người da trắng.

Khi ghi danh, sáu phép đo huyết áp cho mỗi người tham gia được thực hiện ở các tư thế thể chất khác nhau, bao gồm cả khi nằm xuống và sau khi đứng lên. 120 người tham gia có mức tăng cao nhất (10% cao nhất) huyết áp khi đứng trung bình tăng 11,4 mm Hg. Tất cả các mức tăng trong nhóm này đều lớn hơn 6,5 mm Hg. Những người tham gia còn lại giảm trung bình 3,8 mm Hg huyết áp tâm thu khi đứng.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các yếu tố nguy cơ bệnh tim, các biện pháp trong phòng thí nghiệm và sự xuất hiện của các biến cố tim mạch chính (đau tim, đau ngực liên quan đến tim, đột quỵ, phình động mạch chủ, tắc nghẽn động mạch ngoại vi) và bệnh thận mãn tính giữa những người tham gia trong hai nhóm.

Trong một số phân tích, sự phát triển của rung nhĩ, một rối loạn nhịp tim là một yếu tố nguy cơ chính của đột quỵ, cũng được ghi nhận. Kết quả được điều chỉnh theo tuổi, giới tính, tiền sử bệnh tim của cha mẹ, và một số yếu tố lối sống và các phép đo được thực hiện trong quá trình đăng ký nghiên cứu.

Trong thời gian theo dõi trung bình 17 năm, 105 biến cố tim mạch chính đã xảy ra. Phổ biến nhất là đau tim, đau ngực liên quan đến tim và đột quỵ. Những người trong nhóm có mức tăng huyết áp cao nhất gần như gặp biến cố tim mạch lớn gấp đôi so với những người tham gia khác. Sau khi điều chỉnh huyết áp trung bình trong 24 giờ, phản ứng huyết áp tăng cao khi đứng vẫn là một yếu tố dự báo độc lập về các biến cố bất lợi về tim hoặc đột quỵ.

Mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu lớn hơn nữa để phân tích thêm, các phát hiện cho thấy rằng huyết áp khi đứng nên được đo để điều chỉnh điều trị cho bệnh nhân huyết áp cao và có khả năng, một cách tiếp cận tích cực hơn để thay đổi lối sống và liệu pháp hạ huyết áp được xem xét cho những người bị huyết áp phản ứng với trạng thái đứng.

 

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Blogsứckhỏe24h.vn,20,Uncategorized,20,
ltr
item
Blogsứckhỏe24h.vn: Nếu huyết áp tăng khi đứng lên, bạn có nguy cơ bị đau tim
Nếu huyết áp tăng khi đứng lên, bạn có nguy cơ bị đau tim
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/626259e942d404a5747b5c08_neu-huyet-ap-tang-khi-dung-len-ban-co-nguy-co-bi-dau-tim_181130872.jpeg
Blogsứckhỏe24h.vn
https://www.xn--blogsckhe24h-fm6fym.vn/2022/04/neu-huyet-ap-tang-khi-ung-len-ban-co.html
https://www.xn--blogsckhe24h-fm6fym.vn/
https://www.xn--blogsckhe24h-fm6fym.vn/
https://www.xn--blogsckhe24h-fm6fym.vn/2022/04/neu-huyet-ap-tang-khi-ung-len-ban-co.html
true
4186778272825120569
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy